Hoạt động trải nghiệm STEM

  • Thời gian: từ 19 - 29/5/2025
  • Địa điểm: Cam Ranh, Khánh  Hoà
  • Số lượng: 300 học viên

Chương trình Hoạt động Trải nghiệm STEM – Khơi gợi đam mê khám phá, nuôi dưỡng tư duy sáng tạo

Tại Giáo dục Khai Phóng, chúng tôi tin rằng mỗi đứa trẻ đều mang trong mình sự tò mò tự nhiên và khả năng sáng tạo. Thông qua chương trình STEM (Khoa học – Công nghệ – Kỹ thuật – Toán học) được thiết kế theo hướng trải nghiệm thực tiễn, liên ngành và gắn với cuộc sống, học sinh không chỉ học kiến thức mà còn học cách suy nghĩ, khám phá và sáng tạo giải pháp.


Mục tiêu chương trình

Gieo mầm đam mê khoa học – công nghệ – sáng tạo từ sớm

Phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và hợp tác nhóm

Khơi dậy khả năng học hỏi qua trải nghiệm – học hỏi từ thất bại

Gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn trong từng tình huống học tập


MẪU GIÁO (4–6 tuổi)

Khơi gợi trí tò mò, làm quen với thế giới khoa học quanh em

Làm thí nghiệm vui: núi lửa phun trào, cầu vồng trong ly nước…

Lắp ráp đơn giản: khối nam châm, đường ray xe lăn, bánh răng chuyển động

Quan sát thiên nhiên: trồng cây, đo nắng, đếm giọt mưa

Học khái niệm STEM thông qua kể chuyện, trò chơi, thử thách nhỏ


TIỂU HỌC (6–11 tuổi)

Khám phá, thử nghiệm và bắt đầu sáng tạo sản phẩm của riêng mình

Dự án mini: làm tàu nổi, quạt chạy pin, mô hình cầu giấy, tên lửa nước…

Tư duy thiết kế (Design Thinking): xác định vấn đề – đề xuất ý tưởng – làm thử – cải tiến

Làm quen lập trình cơ bản qua robot, phần mềm đơn giản (Scratch, Lego WeDo…)

Học các khái niệm khoa học – công nghệ – toán học lồng ghép qua hoạt động vui học


THCS (11–15 tuổi)

Chuyển hóa kiến thức thành giải pháp – từ học sinh thành nhà sáng tạo trẻ

Dự án ứng dụng: lọc nước mô hình, thiết kế nhà chống lũ, làm máy đo nhiệt độ đơn giản…

Thử thách công nghệ: thiết kế game mini, lập trình robot di chuyển

Kỹ năng nghiên cứu: đặt câu hỏi – giả thuyết – thực nghiệm – báo cáo

Tích hợp tư duy hệ thống, thiết kế kỹ thuật và ứng dụng công nghệ vào đời sống


Phương pháp tổ chức: “Học bằng tay – nhớ bằng não – lớn bằng trải nghiệm”

Dạy qua trải nghiệm – dự án – trò chơi học tập

Khuyến khích học sinh tự đặt câu hỏi, tự thử và sai – học từ thất bại

Hợp tác nhóm, thuyết trình sản phẩm, phản biện lẫn nhau

Kết nối với thế giới thực tế: vấn đề môi trường, giao thông, nông nghiệp, sức khỏe…


Giá trị học sinh đạt được

Hình thành tư duy khoa học – logic – sáng tạo

Tăng khả năng hợp tác, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện

Học sinh tự tin hơn khi đối mặt với thử thách và thích nghi với sự thay đổi

Khơi dậy đam mê khoa học, công nghệ và sáng tạo lâu dài


“STEM không chỉ là học kiến thức, mà là học cách khám phá, đặt câu hỏi và thay đổi thế giới bằng ý tưởng của chính mình.”

ĐĂNG KÝ HỌC TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC KHAI PHÓNG

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ TRẢI NGHIỆM

Chat zalo