Vào năm 2008, khi Khung Chương trình Giáo dục Mầm non (Early Years Foundation Stage – EYFS) được ra mắt, toàn bộ các trường mầm non Steiner đều phải tuân thủ các quy định dành cho các cơ sở nuôi dạy trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi, cũng như quy chế dành cho các trường tư thục dành cho trẻ 5 và 6 tuổi. Vậy EYFS có những nguyên tắc nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Các chương trình giáo dục tiên tiến dù hiện đại đến đâu thì cũng sẽ có những hạn chế mà mỗi người đều phải công nhận. Phương pháp Steiner cũng vậy. Một trong những điểm mà chương trình giáo dục mầm non theo cách tiếp cận Steiner không thể đáp ứng là việc dạy chữ (bao gồm việc dạy đọc và viết thuộc phần Giao tiếp, ngôn ngữ và kỹ năng đọc viết trong Các yêu cầu về học tập và phát triển), yêu cầu sử dụng ICT và các thiết bị điện tử. Nguyên nhân là vì các trường Steiner chỉ sử dụng các thiết bị công nghệ “ấm” – những thiết bị vẫn cần sử dụng sức người như các dụng cụ bằng gỗ, khung xe sợi, bếp lò, dụng cụ ép nước trái cây,…).
Các điểm miễn trừ được áp dụng cho toàn bộ thành viên của Hiệp hội các trường Steiner Waldorf (Steiner Waldorf Schools Fellowship), bao gồm các trường, học viện, trường mầm non tư thục, trung tâm trông trẻ và bảo mẫu. Các thanh tra giáo dục sẽ không đánh giá các mục đã được miễn trừ hoặc các điểm đã được sửa đổi. Các điểm miễn trừ được áp dụng cho toàn bộ chương trình học chữ, bao gồm hai mục tiêu biết đọc và biết viết do EYFS đề ra. Sau đây là các nguyên tắc được áp dụng trong khung EYFS.
“Mỗi đứa trẻ đều là một cá thể độc nhất vô nhị, không ngừng học hỏi và là một người kiên cường, tài giỏi, tự tin và biết được giá trị của bản thân” (EYFS – 2014). Trong mô hình Steiner, mọi yếu tố xung quanh, cả những thứ hữu hình và vô hình, đều có tác động đến trẻ. Kiến thức về sự phát triển của con người chính là nền tảng cho mọi hoạt động trong phương pháp giáo dục Steiner, giúp chúng ta đánh giá đứa trẻ một cách toàn diện, cả về tinh thần và tâm hồn. Cách tiếp cận Steiner cho rằng quá trình phát triển và học tập của trẻ sẽ thăng hoa trong một môi trường an yên, thư thái, thân thuộc và không có những xáo trộn bất ngờ. Môi trường này sẽ nâng đỡ các giác quan nhạy cảm của trẻ, từ đó giúp các bé thêm kiên cường.
Các hoạt động đa dạng và giàu tính nuôi dạy sẽ từng bước khơi gợi tài năng ở trẻ, cho phép trẻ phát triển cân bằng về thể chất, cảm xúc và nhận thức. Các giáo viên luôn cho trẻ đủ thời gian để phát triển năng lực theo tốc độ riêng của từng bé, trong một môi trường được thiết kế tối ưu và thân thiện với trẻ. Trẻ sẽ được tham gia chế tạo rất nhiều món đồ để làm quà tặng cho gia đình hoặc đồ trang trí trong nhà, từ đó rèn luyện được lòng biết ơn và thái độ trân trọng mọi thứ thông qua các hành động có chủ đích.
Sự phát triển các kỹ năng xã hội và nhận thức về người khác là tiền đề cho quá trình học tập chính thức, trang bị cho trẻ những phẩm hạnh cần thiết trong bối cảnh lớp học. Bắt chước là một trong những phương pháp học tập tự nhiên và hiệu quả nhất ở lứa tuổi này. Các giáo viên là những người mà trẻ sẽ coi đó là hình mẫu để noi theo, vì vậy họ cần phải thực hiện công việc của mình một cách tận tâm và cẩn thận.